1.
Một số vấn đề hình thành kỹ năng đọc viết cho học sinh lớp 1 theo chương trình
sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 hiện nay
Thực
tế phương pháp dạy tập đọc ở nhà trường hiện nay chưa chú trọng đến cách dạy
học sinh ghép âm vần theo hình thức xuôi - ngược, hầu như chỉ dạy học sinh cách
ghép xuôi, cho nên để đọc được các vần có cấu trúc: Âm chính +
âm cuối -> vần [ac, im..] theo phương pháp nhà trường thì các
em phải có đủ một khoảng thời gian rất dài sau quá trình đọc và ghép xuôi thuần
thục.Cụ thể: theo chương trình dạy môn Tiếng Việt lớp 1 hiện hành trong nhà
trường Tiểu học, đến bài 29 (của phần học vần SGK Tiếng Việt 1) học sinh mới
được học các vần có cấu trúc [ Âm chính + âm cuối -> vần
] tức là ở tuần thứ 7 của học kỳ I của học sinh lớp 1 mới bắt đầu học vần.
Như vậy, thời gian hình thành kỹ năng học vần và ghép các cấu
trúc âm tiết có từ 3 âm trở lên của học sinh lớp 1 như hiện nay chưa
tạo điều kiện đủ cho học sinh có thời gian luyện tập kỹ năng đọc, viết tiếng
Việt thuần thục lên mức kỹ xảo, để học sinh có thể triển khai mức độ đọc chữ
thuần thục trên tất cả ngữ âm tiếng Việt. Cho nên hiện nay ở các trường Tiểu
học nông thôn, những học sinh ở các khối lớp 1, 2, 4, 5 ( đặc biệt là học sinh
Khmer) vẫn chưa đọc thông viết thạo tiếng Việt, đây là thực tế rất phổ
biến.
Tuy nhiên, trong quá
trình nghiên cứu chúng tôi nhận thấy rằng: Những học sinh đọc được vần ngược
theo cấu trúc Âm chính + âm cuối [ a- c -> ac] thì hầu như
các em đọc được tất cả các âm tiết có cấu trúc Âm đầu + vần + dấu
thanhtrong tiếng Việt, chỉ khác nhau là mức độ đọc thuần thục ở mỗi em. Ngược
lại, nếu những học sinh nào chưa hình thành được thao tác ghép âm vần theo cấu
trúc Âm chính + âm cuối [ a- c -> ac] thì các em không thể
đọc được các vần theo cấu trúc đó và càng không thể đọc được các chữ trong
tiếng Việt có từ 3 âm trở lên theo cấu trúc [Âm đầu + vần + dấu thanh
].
Từ đó chúng tôi có
thể kết luận, trong quá trình dạy trẻ đọc nếu trẻ chưa nắm được phương pháp cấu
trúc các âm tiết ở các dạng khái quát [Âm chính + âm đầu-> vần]; [Âm
đệm + âm chính-> vần] thì các em sẽ không thể triển khai hành động đọc
trên tất các âm tiết có cấu trúc [Âm đầu + vần + dấu thanh-> âm tiết
].
Như vậy, muốn trẻ em
nhanh biết đọc người dạy cần xác định đúng tầm quan trọng của giai đoạn hình
thành kỹ năng đọc và ghép âm tiết, phải tổ chức cho các em làm việc
trực tiếp với con chữ thông qua các hình thức cụ thể như hình thành thao tác
đọc, thao tác ghép, phải lựa chọn phương pháp tối ưu nhất để đẩy nhanh tốc độ
hình thành kỹ năng đọc và ghép âm tiết cho trẻ càng sớm càng tốt, thời gian còn
lại trong năm học các em sẽ đủ điều kiện củng cố, tập luyện kỹ
năng đọc lên mức kỹ xảo.
2. Đề xuất phương pháp dạy học sinh lớp 1 nhanh biết đọc biết viết tiếng Việt
Để dạy
học sinh học cách phát âm và cách ghép âm tiết đồng thời, chúng tôi sử dụng một
bảng chữ cái tổng hợp làm phương tiện trực quan, cũng đồng thời là nội dung dạy
học. Bảng chữ cái tổng hợp được thiết kế theo một số nguyên tắc nhất định, và
người dạy cần phải vận hành đúng tinh thần của những nguyên tắc đó. Ưu điểm của
cách dạy này là cùng một lúc, học sinh phát âm và ghép được rất nhiều âm tiết
theo các cấu trúc khác nhau, từ dễ đến khó, hơn thế nữa, học sinh không chỉ
dừng lại ở số lượng nắm được bao nhiêu âm, vần, tiếng, mà cái quan trọng là qua
cách dạy theo phương pháp ngữ âm trực tiếp - tổng hợp này dựa cơ sở định hướng
khái quát, học sinh sẽ nhanh chóng biết được cách phát âm, cách kết hợp các
dạng khái quát theo các cấu trúc âm vần. Chẳng hạn như
các dạng cấu trúc đơn giản Âm chính + âm cuối -> vần [ a -
m -> am], Âm đệm + âm chính -> vần [ o -
a ® oa] và các âm vần khó: Âm đệm + âm chính +
âm cuối -> vần. Ngược lại nếu chúng ta dạy cho học sinh đọc
chữ với mục đích là cung cấp từng âm vần một, để học sinh học - nhớ
các âm vần đó, theo hình thức tăng dần về số lượng tích lũy được thì đó chưa
phải là phương pháp tối ưu để giúp học sinh nhanh biết đọc tiếng Việt. Vì trong
tiếng Việt có hơn 115 âm tiết được xếp theo vần, nhưng không tính thành phần âm
đệm khi sắp xếp, ví dụ vần [oa]. Như vậy trong một thời gian nhất định, chúng
ta không thể cung cấp để học sinh nhớ hết số lượng các âm vần đó để triển khai
các thao tác cần thiết đọc chữ, quan trọng hơn là dạy học sinh nắm được phương
pháp chung nhất về đọc và ghép âm tiết, sau đó biết cách cụ thể hóa vào các
tình huống riêng, cũng như biết triển khai đúng các thao tác của kỹ năng đọc
chữ ở tất cả các ngữ âm tiếng Việt. Học sinh đạt được mức độ
triển khai thuần thục như vậy thì mới cho là biết đọc
chữ.
3. Kết
luận
Theo
phương pháp đọc tiếng Việt hiện nay có nhiều điểm chưa đẩy nhanh tốc độ đọc chữ
thuần thục ở học sinh:
Thứ
nhất: cách đọc chữ chủ yếu dạy học sinh ghép xuôi các âm tiết, ít chú ý
đến ghép ngược. Vì vậy, ở giai đoạn này học sinh chưa có kỹ
năng đọc vần và phân tích cấu trúc các loại âm tiết. Cụ thể: ngay từ bài đầu (
Bài 1 SGK Tiếng Việt 1) các em được giới thiệu lần lượt các âm, vần cụ thể e,
b, … cho đến hết bài 26 thì học sinh mới nhận biết được hết 29 chữ cái trong
bảng chữ cái tiếng Việt in ở trang đầu SGK Tiếng Việt lớp 1, qua bài 29 thì các
em mới được học từng vần, cụ thể; Bài 29 học sinh học vần [ ia
].. Như vậy, để phát âm được các âm vần có cấu trúc Âm chính
+ âm cuối -> vần [ac, am, at..] thì theo chương trình học
tiếng Việt của học sinh lớp một phải đến tuần thứ 7, các em mới có thể cấu trúc
các âm tiết. Trong khi đó, ở tuần thứ nhất, theo phương pháp của chúng tôi đã
bắt đầu thực hiện.
Thứ
hai: việc sử dùng nhiều tranh ảnh trong giai đoạn phát âm và ghépvần, ở
SGK Tiếng Việt 1 như hiện nay, sẽ dẫn đến hiện tượng học sinh nhìn tranh - đọc
chữ, đây là tính chất đặc trưng khi dạy trẻ mẫu giáo lớn, chính điểm này dẫn
đến tình trạng học vẹt của học sinh Tiểu học ở đầu cấp. Đây cũng là một trong
những yếu tố dẫn đến tình trạng phổ biến ở những học sinh đã học xong chương
trình lớp một nhưng chậm biết đọc tiếng Việt.
Best Casino Sites in Canada for Real Money - ChoGiocasino
Trả lờiXóaChoGiocasino is a 정선 카지노 top-ranked online casino in Canada with over 2,000 games, a variety of games, a great banking options, and an easy-to-use